สมาชิก
1. นางสาวเกศนีย์ แก้วศรี 58127328035
2. นางสาวกัญญาณัฐ โสมาพงศ์ 58127328011
3. นางสาวศันสนีย์ แสงประเสริฐ 58127328018
4. นายนพรัตน์ แดงหล่ำ 58127328031
5. นางสาวมณีวรรณ ตั้งถาวร 58127328037
กรณีศึกษา : วิธีการที่ STARBUCKS ใช้ในการปรับเปลี่ยนเป็นองค์กรดิจิทัลและสังคม
1. ปัญหาของ Starbucks คืออะไร เหตุใด Starbucks จึงเลือกแนวทางของเครือข่ายดิจิทัลและสังคมมาแก้ปัญหาของธุรกิจที่เกิดขึ้น
ตอบ
ปัญหา คือรายได้จากการดำเนินการลดลง เศรษฐกิจชะลอตัว
และการเพิ่มขึ้นของคู่แข่ง เช่น Green Coffee Mountain Roasters
และที่ Starbucks เลือกแนวทางของเครือข่ายดิจิทัลและสังคม
เพราะ ต้องการมีปฎิสัมพันธ์ที่ดีขึ้นกับลูกค้าของตนเองมากขึ้น
2.
อธิบายว่าการปรับเปลี่ยนการดำเนินงานของร้านค้าStarbucks ในรูปแบบเดิม มาริเริ่มโครงการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
จะก่อให้เกิดประโยชน์ต่อธุรกิจอย่างไร
ตอบ 1. มีโอกาสเพิ่มรายได้ จากการโฆษณาสินค้าใน
สื่อออนไลน์ต่างๆ เช่น YouTube, Instagram
2.
ช่วยเพิ่มปฎิสัมพันธ์กับลูกค้า กระจายข่าวสาร ลงรูปภาพ โปรโมชั่น และข้อเสนอพิเศษ
ผ่านช่องทางต่างๆ ในสื่อออนไลน์ ที่มีผู้ติดตามจากทั่วโลก
3.
อำนวยความสะดวกแก่ลูกค้า โดยการชำระสินค้าผ่านมือถือ
3. วิเคราะห์โครงการสื่อสังคมออนไลน์
ของ Starbucks ที่ได้ดําเนินการไปแล้ว เช่น Website,
Facebook,Twitter, Google+, Youtube, Flickr, และ Instagram เป็นต้น ว่ามีจุดเด่น และจุดด้อยอะไรบ้าง
และนําเสนอสิ่งที่ควรปรับปรุงแก้ไขบนสื่อเหล่านั้น
ตอบ จุดเด่น
1.ข้อมูลในเว็บไซต์มีความน่าเชื่อถือสามารถทำให้ผู้บริโภคเกิดความสนใจ
2.มีตัวอย่างสินค้าให้ผู้บริโภคได้เข้ามาศึกษาว่าน่าสนใจหรือไม่เพื่อเป็นแนวทางในการตัดสินใจ
3.Starbucks ให้ความสำคัญแก่ลูกค้าจึงมีการนำเสนอข้อมูลต่างๆในเว็บไซต์เพื่อให้ลูกค้าไว้วางใจ
4.Starbucks เน้นคุณภาพของสินค้าโดยในเว็บไซต์มีการบอกเรื่องราวเกี่ยวกับการคัดสรรเมล็ดกาแฟที่ดีที่สุดในการผลิตเครื่องดื่ม
5.Starbucks เพิ่มโอกาสให้สมาชิกโดยมีการลงทะเบียนสตาร์บัคส์คาร์ดเพื่อให้สมาชิกได้ตรวจสอบข้อมูลของบัตรสตาร์บัคส์คาร์ด
เช่นการตรวจสอบยอดเงินในบัตรและป้องกันเงินที่จะสูญหาย
6.ในเว็บไซต์ลูกค้าสามารถติดต่อกับ Starbucks ได้โดยการส่งความคิดเห็นไปยังอีเมล์หรือมีข้อสงสัยใดๆก็สามารถโทรไปสอบถามได้
จุดด้อย
1.มีคู่แข่งทางด้านธุรกิจรายใหญ่ๆเยอะจึงอาจดึงดูดลูกค้าไปบ้าง
2.เว็บไซต์ของคู่แข่งก็มีความน่าสนใจลูกค้าจึงอาจเอนเอียงไปใช้บริการเว็บไซต์ของคู่แข่ง
3.รูปภาพสินค้าทางเว็บอาจไม่เหมือนสินค้าจริง
อาจทำให้ลูกค้าไม่ค่อยพึงพอใจเมื่อเห็นสินค้าจริง สิ่งที่
สตาร์บัคควรปรับปรุง
1.ไม่ควรมีรายการอาหารเยอะเพราะอาจจะเสียบรรยากาศร้านกาแฟ
อาจจะแยกโซนของรายการอาหาร ให้อยู่คนละหมวดหมู่กับกาแฟ
2.จัดโปรโมชั่นทางเว็บไซต์เพื่อดึงให้ลูกค้าเข้ามาใช้บริการทางเว็บและเพิ่มลูกค้าหน้าใหม่ๆ
3เพิ่มช่องทางการชำระเงิน
ให้สามารถชำระเงินได้หลายช่องทางมากขึ้น เช่น ทาง ทรูมันนี่ วอลเล็ท Line
Pay เป็นต้น
4.อธิบายว่าเครือข่ายดิจิทัลและสังคม
ทั้งโครงการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ และโครงการสื่อสังคมออนไลน์
มีส่วนช่วยในการสร้างความสัมพันธ์ที่ดี และความภักดีกับลูกค้าของ Starbucks ได้อย่างไร
ตอบ การนำเครือข่ายดิจิทัล และพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในธุรกิจ Starbucks
ทำให้ลูกค้าได้ติดตามสินค้าจากเว็บไซต์
ได้พุดคุยแลกเปลี่ยนรวมถึงสอบถามข้อมูลจากแอดมินเพจ
ทำให้ลุกค้ากับผู้จัดการทางร้านได้มีปฏิสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน
รวมถึงการแจ้งโปรโมชั่นและข่าวสารต่างๆ ให้ลุกค้าทราบอยู่เสมอ
จะทำให้ลุกค้าได้รับข้อมูลต่างๆติดตามเรื่อยๆ จนเกิดเป็นความคุ้นชิน
และเกิดความภักดีในตราสิยค้า
5. วิเคราะห์ปัจจัยความสำเร็จในการนาเครือข่ายดิจิทัลและสังคม
มาใช้ในการดำเนินงานของ Starbucks ประกอบด้วยปัจจัยอะไรบาง
ตอบ 1.คุณภาพของผลิตภัณฑ์ (ข้อกำหนด)กาแฟที่ผลิตทั้งหมดต้องตรงตามมาตรฐานคุณภาพสูงของสตาร์บัคส์
2.ความรับผิดชอบต่อหน้าที่ทางเศรษฐกิจ
(ข้อกำหนด):
การปฏิบัติงานต้องมีความโปร่งใส ซัพพลายเออร์ต้องส่งหลักฐานการชำระเงินในทุกขั้นตอนของกระบวนการผลิตและจัดส่งกาแฟ เพื่อแสดงว่าเงินที่สตาร์บัคส์ได้จ่ายเพื่อซื้อกาแฟสด (ที่ยังไม่ได้คั่ว) นั้นถึงมือชาวไร่เป็นจำนวนเท่าใด
การปฏิบัติงานต้องมีความโปร่งใส ซัพพลายเออร์ต้องส่งหลักฐานการชำระเงินในทุกขั้นตอนของกระบวนการผลิตและจัดส่งกาแฟ เพื่อแสดงว่าเงินที่สตาร์บัคส์ได้จ่ายเพื่อซื้อกาแฟสด (ที่ยังไม่ได้คั่ว) นั้นถึงมือชาวไร่เป็นจำนวนเท่าใด
3.ความรับผิดชอบต่อสังคม
(ประเมินโดยผู้ตรวจสอบภายนอก):
มีการใช้มาตรการต่างๆ ที่ได้รับการประเมินโดยผู้ตรวจสอบจากภายนอก เพื่อให้มั่นใจได้ว่าสภาพการทำงานนั้นปลอดภัยและเป็นธรรม รวมถึงมีการปกป้องสิทธิของคนงานและจัดหาที่อยู่อาศัยที่มีสภาพเหมาะสม นอกจากนี้ยังมีข้อกำหนดแบบบังคับให้ปฏิบัติตามกฎหมายด้านค่าจ้างขั้นต่ำ แรงงานเด็ก และการบังคับใช้แรงงาน
มีการใช้มาตรการต่างๆ ที่ได้รับการประเมินโดยผู้ตรวจสอบจากภายนอก เพื่อให้มั่นใจได้ว่าสภาพการทำงานนั้นปลอดภัยและเป็นธรรม รวมถึงมีการปกป้องสิทธิของคนงานและจัดหาที่อยู่อาศัยที่มีสภาพเหมาะสม นอกจากนี้ยังมีข้อกำหนดแบบบังคับให้ปฏิบัติตามกฎหมายด้านค่าจ้างขั้นต่ำ แรงงานเด็ก และการบังคับใช้แรงงาน
4.ความเป็นผู้นำด้านสิ่งแวดล้อม
(ประเมินโดยผู้ตรวจสอบภายนอก):
มีการใช้มาตรการในการจัดการของเสีย การรักษาคุณภาพน้ำ การรักษาทรัพยากรน้ำและพลังงาน การอนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพ และการลดการใช้สารเคมีในการเกษตร
มีการใช้มาตรการในการจัดการของเสีย การรักษาคุณภาพน้ำ การรักษาทรัพยากรน้ำและพลังงาน การอนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพ และการลดการใช้สารเคมีในการเกษตร
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น