สมาชิก
1. นางสาวเกศนีย์ แก้วศรี 58127328035
2. นางสาวกัญญาณัฐ โสมาพงศ์ 58127328011
3. นางสาวศันสนีย์ แสงประเสริฐ 58127328018
4. นายนพรัตน์ แดงหล่ำ 58127328031
5. นางสาวมณีวรรณ ตั้งถาวร 58127328037
1.
วิเคราะห์และอธิบายประโยชน์ของระบบการบริหารทรัพยากรขององค์กร (Enterprise Resource Planning : ERP)
สำหรับธุรกิจยางรถยนต์ ต่อกระบวนการทางธุรกิจของฝ่ายต่างในองค์กร
แยกเป็นด้านการผลิต ด้านการตลาด ด้านการเงินและบัญชี และด้านทรัพยากรมนุษย์
ตอบ การวิเคราะห์การวางแผนทรัพยากรธุรกิจเพื่อให้เกิดประโยชน์สูสุด
ของทรัพยากรทางธุรกิจขององค์กร
ซึ่งเป็นระบบที่ใช้ในการจัดการและวางแผนการใช้ทรัพยากรต่างๆ ขององค์กร
โดยเป็นระบบเชื่อมโยงระบบต่างๆขององค์เข้าด้วยกัน
ประโยชน์ของระบบการบริหารทรัพยากรขององค์กร มีดังนี้
1. ระบบ ERP สามารถรวบรวมข้อมูลทางการเงินของบริษัทเพื่อให้ผู้บริหารระดับสูงเข้าใจภาพรวม
ของฐานะทางการเงินและการดำเนินงานของบริษัท
ซึ่งจะส่งผลต่อประสิทธิภาพของการตัดสินใจของผู้บริหาร
2. ระบบ ERP รวบรวมข้อมูลการสั่งสินค้าของลูกค้าตั้งแต่การสั่งซื้อของลูกค้าผ่านตัวแทนขาย
จนกระทั่งถึงขั้นตอนของการส่งสินค้าและเก็บเงิน ทำให้บริษัทดำเนินการต่างๆ
ได้สะดวกรวดเร็ว รวมถึง สื่อสารภายในระหว่างกันได้ง่ายขึ้น และสามารถตรวจสอบสถานการณ์ดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3. สร้างมาตรฐานและเพิ่มความรวดเร็วในการวางแผนและควบคุมการผลิต
ทำให้ประหยัดเวลาในการดำเนินการ และสามารถทำการวิเคราะห์ข้อมูลการผลิต
เพื่อนำไปสู่การเพิ่มผลิตภาพ การผลิตและการลดต้นทุนการผลิตได้เป็นอย่างดี
4. ลดต้นทุนสินค้าคงคลัง ระบบ ERP ช่วยให้การวางแผนและควบคุมสินค้าคงคลังมีประสิทธิภาพ
ตั้งแต่ขั้นตอนการจัดตารางการผลิตหลัก (Master Production Scheduling, MPS)
การวางแผนความต้องการวัสดุ (Material Requirements Planning,
MRP) การควบคุมสินค้าคงคลัง (Inventory Control) และการจัดการคลังสินค้า (Warehouse Management)
5. เชื่อมโยงข้อมูลทั่วทั้งองค์กรได้อย่างรวดเร็ว
ถูกต้อง และแม่นยำ โดยเฉพาะอย่างยิ่งบริษัทที่มีหลายหน่วยธุรกิจ ซึ่งระบบ ERP จะสามารถลดปัญหาการสื่อสาร
การเชื่อมโยงข้อมูล การวางแผนร่วมกัน ระหว่าง แผนกต่าง ๆ เช่น
สามารถลดต้นทุนที่ไม่ก่อให้เกิดมูลค่าเพิ่ม สามารถส่งมอบสินค้าให้ลูกค้าได้ตามกำหนด
เวลา และสามารถตอบสนองลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว
ประโยชน์ของระบบการบริหารทรัพยากรขององค์กร
ด้านการผลิต ด้านการตลาด ด้านการเงินและบัญชี และด้านทรัพยากรมนุษย์ ได้แก่
1.
ด้านการผลิต คือ การไหลของวัตถุดิบป้อนสู่ไลน์การผลิต และการไหลของข้อมูล AMCO Business Solutions ทำหน้าที่ในการจัดการข้อมูล
ซึ่งจะทำให้การบริหารจัดการงานในกิจกรรมด้านการผลิต
ที่เชื่อมโยงกันให้ผลลัพธ์ออกมาดีที่สุด
พร้อมกับสามารถรับรู้สถานการณ์และปัญหาของงานต่างๆ ได้ทันที
ทำให้สามารถตัดสินใจในการแก้ไขปัญหาองค์กรได้อย่างรวดเร็ว
ความสามารถในการวางแผนการผลิตที่ดี
เริ่มต้นคำสั่งซื้อแปลงมาเป็นคำสั่งผลิต (Convert
Sales Order to Manufacturing Order) เพื่อลดความซ้ำซ้อน
และลดเวลาการทำงานเดิม ผลิตให้ตรงกับความต้องการได้อย่างแม่นยำ ทันเวลา
2. ด้านการตลาด คือ AMCO ERP ช่วยให้การติดตามข้อมูลการขายระหว่างตัวแทนจำหน่ายและสำนักงานใหญ่เป็นเรื่องง่าย
เพื่อประโยชน์ร่วมกันของทั้งสองฝ่าย โดยมีหัวใจสำคัญคือการแจ้งสิทธิและผลตอบแทนที่ชัดเจนที่ตัวแทนจำหน่ายจะได้รับ
และยังใช้เป็นช่องทางการติดต่อสื่อสารระหว่างพนักงานขาย เจ้าหน้าที่การตลาด
และตัวแทนจำหน่าย ทำให้มั่นใจได้ว่าจะไม่พลาดข้อมูลสินค้าและโปรโมชั่นล่าสุด
รวมถึงข่าวสารต่างๆ จากสำนักงานใหญ่
การติดต่อสื่อสารสามารถทำได้ทั้งสองทาง
โดยฝ่ายขายและการตลาดสามารถสร้างแบบฟอร์มแสดงความคิดเห็นเพื่อรับฟังข้อเสนอแนะต่างๆ
เกี่ยวกับสินค้า โปรโมชั่น แคมเปญ หรืออื่นๆ จากตัวแทนจำหน่ายได้
AMCO ERP
เหมาะสำหรับธุรกิจโชว์รูมและศูนย์บริการรถยนต์
ที่ต้องการเครื่องมือเพื่อควบคุมต้นทุนการขายและวัดประสิทธิภาพของพนักงานขาย
ได้แก่ ผู้บริหารกำหนดแคมเปญ โปรโมชั่น ของสินค้าได้ตามต้องการ /
พนักงานขายเรียกดูราคาแคมเปญ โปรโมชั่น
ของสินค้าแต่ละประเภทได้โดยไม่เห็นราคาต้นทุน /
ผู้บริหารทราบกำไรหรือขาดทุนเบื้องต้นจากรายงานการขายที่พนักงานขายขออนุมัติ /
คำนวณค่าคอมมิสชั่นตามยอดกำไรสุทธิที่พนักงานขายแต่ละคนทำได้
การสั่งซื้อสินค้าออนไลน์
อำนวยความสะดวกให้ตัวแทนจำหน่ายสามารถสั่งซื้อหรือติดตามสถานะการสั่งซื้อของตนเองผ่านระบบ
ERP ได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพจากอุปกรณ์พกพาเช่น
สมาร์ทโฟน หรือแท็บเล็ต
ก่อนทำการสั่งซื้อตัวแทนจำหน่ายสามารถตรวจสอบจำนวนสินค้าคงคลังและระยะเวลาในการส่งสินค้าได้โดยตรง
และสามารถส่งใบสั่งซื้อเข้าไปที่สำนักงานใหญ่อัตโนมัติและติดตามสถานะใบสั่งซื้อได้โดยตรง
ทั้งยังสามารถตรวจสอบข้อมูลอื่นๆ ในระบบได้ดังนี้
-
ตรวจสอบสถานะใบสั่งซื้อว่าถึงขั้นตอนใดแล้ว อนุมัติแล้วหรือยัง
-
ตรวจสอบระยะเวลาในการสั่งซื้อสินค้าแต่ละตัวและประมาณเวลาในการส่งสินค้าถึงมือสินค้าได้
-
ส่งคำเตือนสำหรับสินค้าที่ไม่สามารถส่งให้ลูกค้าได้ตามกำหนดเวลา
หากตัวแทนจำหน่ายมีข้อสงสัยหรือต้องการความช่วยเหลือใดๆ
ก็สามารถติดต่อกับทีมงานได้ตลอดเวลาผ่านหน้าจอสนทนาที่เตรียมไว้
การประเมินประสิทธิภาพการขาย
ช่วยให้ตัวแทนจำหน่าย และผู้บริหารเห็นยอดขายในปัจจุบันเทียบกับเป้าหมายมรากำหนดไว้
เพื่อกระตุ้นให้ตัวแทนจำหน่าย ทำยอดขายให้ได้ตามเป้าหมายอย่างต่อเนื่อง
ทั้งนี้ยังสามารถแสดงข้อมูลสำคัญต่างๆ ได้ ดังนี้
-
ยอดขายรวมของตัวแทนจำหน่ายเทียบกับเป้าหมายหรือเทียบกับยอดขายตามเขตการขายหรือทั้งประเทศ
-
ตัวแทนจำหน่ายสามารถดูประสิทธิภาพการขายแยกตามประเภทของสินค้าได้
-
สามารถดูได้ว่ามีแคมเปญและสินค้าตัวใดบ้างที่ขายดีหรือขายได้น้อยกว่าเป้าหมาย
3. ด้านการเงินและบัญชี คือ
สำหรับผู้บริหารของตัวแทนจำหน่ายสามารถเข้าถึงข้อมูลด้านการเงิน เช่น
รายการที่ต้องจ่ายชำระ
ซึ่งข้อมูลนี้จะช่วยให้ตัวแทนจำหน่ายทราบถึงรายการที่ต้องจ่ายชำระให้กับทางสำนักงานใหญ่
ตัวแทนจำหน่ายสามารถเห็นข้อมูลด้านการเงินล่าสุดของตนเอง ทันทีเมื่อของใช้งานระบบ
ซึ่งรวมถึงข้อมูลต่างๆ ดังนี้
- รายได้ตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบัน
- ภาระหนี้ค้างจ่าย
- จำนวนเงินที่จ่ายในเดือนที่แล้ว
- ผลการดำเนินงานเปรียบเทียบรายเดือน
รายไตรมาส รายปี
นอกจากนี้
AMCO ERP ยังมีเครื่องมือเพื่อขยายขีดความสามารถในการบริหารการผลิต
เรียกว่า Production Business Intelligence Dashboard (PBID) เพื่อแสดงภาพรวมของกิจกรรมการขายสำหรับตัวแทนจำหน่าย
ที่สามารถปรับเปลี่ยนการแสดงข้อมูลให้เหมาะสมกับรูปแบบการใช้งานของแต่ละองค์กรได้
ทั้งรูปแบบที่เป็นตารางและกราฟต่างๆ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการขายสินค้าและบริการ
ขณะที่สำนักงานใหญ่สามารถติดตามกิจกรรมการขายของตัวแทนจำหน่ายทุกราย
โดนรู้ได้ทันทีว่าตัวแทนจำหน่ายรายใดมียอดขายมากที่สุดหรือน้อยที่สุด
ยอดรายการชำระเงินคงค้าของตัวแทนแต่ละราย และสามารถในการขายโดย
เปรียบเทียบจากยอดขายตามรายสินค้าและโปรโมชั่นได้ด้วย
ทำให้ผู้บริหารทราบถึงภาพรวมและสถานการณ์ดำเนินงานที่ครบทุกมุมมอง โดยนำไปวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงกระบวกการผลิตสินค้าและบริการของตนให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
4. ด้านทรัพยากรมนุษย์ คือ ช่วยให้มองเห็นภาพรวมการขายผ่านระบบ
ERP
ไม่ว่าจะเป็นในปัจจุบันหรือจากประวัติการขายที่ผ่ายมา
โดยเจาะลึกถึงระดับข้อมูลการขายสินค้า แต่ละรายการในแต่ละช่วงเวลา
ทั้งในภาพรวมและลงรายละเอียดแยกตามพนักงานขายแต่ละคน
ซึ่งสามารถนำไปวิเคราะห์และทราบถึงพฤติกรรมในการซื้อของลูกค้าและการติดตามงานของพนักงานขาย
เพื่อช่วยในการกำหนดกลยุทธ์ในการขายให้ดียิ่งขึ้น
AMCO ERP มีรายงานวิเคราะห์การขายรายพนักงานและรายทีม
รวมถึงวิธีการคำนวณค่าคอมมิสชั่นแบบขั้นบันไดที่คาดว่าจะได้รับจากยอดขายในปัจจุบัน
และรับทราบถึงสถานการณ์การขายในปัจจุบันเทียบกับเป้าที่จะต้องทำให้ได้ในช่วงเวลานั้นๆ
ซึ่งสามารถทำให้วางแผนการขายได้อย่างรัดกุมยิ่งขึ้นเพื่อให้บรรลุตามเป้าหมายที่กำหนดไว้
นอกจากนี้ AMCO ERP
ยังมีรายงานวิเคราะห์เปรียบเทียบยอดขายตามโปรโมชั่นและค่าการตลาด
ที่จะช่วยวัดประสิทธิภาพในการขายจากแต่ละโปรโมชั่นว่าได้ผลมากน้อยเพียงใด
เพื่อช่วยในการวางแผนกระตุ้นการขายอย่างต่อเนื่องในอนาคต
2. การวิเคราะห์และอธิบายปัจจัยความสำเร็จของการนำระบบการบริหารทรัพยากรขององค์กร
(Enterprise Resource Planing : ERP ) มาใช้ในธุรกิจยางล้อรถยนต์
ตอบ ปัจจัยความสำเร็จในการบริหารทรัพยากรขององค์กรคือการใช้ฐานข้อมูลร่วมกันเพื่อป้องกันความซ้ำซ้อนของข้อมูลเป็นการผสมผสานกลยุทธ์ทางธุรกิจ
เทคโนโลยี และบุคลากรเพื่อให้มีประสิทธิภาพ ทำเกิดการจัดสรรที่ดี ดังต่อไปนี้
1 .
การวางระบบโดยเชื่อมโยงข้อมูลต่างๆเข้าด้วยกัน ตั้งแต่การจัดซื้อ จัดจ้าง การผลิต
การขาย บัญชีการเงิน ซึ่งจะทำให้การบริหารจัดการในกิจกรรมต่างๆเชื่อมโยงกัน
พร้อมกับสามารถรู้สถานการณ์ปัญหาของงานต่างๆได้ทันที
ทำให้สามารถตัดสินใจแก้ปัญหาได้รวดเร็ว
2. สามารถลดปัญหาข้อมูลที่ซ้ำซ้อนกัน
ลดข้อผิดพลาดของข้อมูล ช่วยให้สามารถทำการปิดบัญชีได้ทุกวัน เป็นรายวัน
คำนวณต้นทุน และ กำไร ของบริษัทได้เป็นรายวัน
3. สามารถทราบคำสั่งซื้อ คำสั่งขาย
ได้ทันที ทุกที่ ทุกเวลา
4.
สามารถวางแผนการผลิตได้เป็นอย่างดีทำให้การผลิตแม่นยำตรงตามความต้องการ
5.
ผู้บริหารสารถตรวจสอบและติดตามการทำงานได้ง่าย
3. วิเคราะห์และอธิบายความสามารถของระบบการบริหารความสัมพันธ์ลูกค้า
(Customer
Relationship Management : CRM) สำหรับธุรกิจยางล้อรถยนต์
ควรมีคุณลักษณะอย่างไร
ตอบ
· ช่วยเพิ่มความสามารถในการให้บริการลูกค้าได้ดีขึ้น
เพิ่มช่องทางให้ลูกค้าแนะนำติชมต่อบริการขององค์กร
· ช่วยพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างองค์กรกับลูกค้าและคู่ค้าให้ดีขึ้น
ความต้องการ และพฤติกรรมการซื้อของลูกค้าและคู้ค้า
· สร้างความจงรักภักดี
(Loyalty)
ของลูกค้าในระยะยาว การได้มาซึ่งลูกค้านั้นว่ายากแล้ว แต่การรักษาลูกค้าให้อยู่ไปนานๆ
ยากยิ่งกว่า องค์กรจะต้องถือเป็นทรัพย์สินที่มีค่าและต้องดูแลรักษาเป็นอย่างดี
เพราะช่วยในองค์กรลดการสูญเสียลูกค้า
· เพิ่มยอดขายในระยะยาว
การรักษาฐานลูกค้าเก่ามีความสำคัญมาก
เพราะลูกค้าเหล่านี้มีแนวโน้มสูงที่จะซื้อสินค้าและบริการและซ้ำอีกเรื่อยๆ ในอนาคต
· เพิ่มโอกาสในการเติบโตของธุรกิจ
การมีคู่ค้าที่ดี
จะทำให้ความสัมพันธ์ทางธุรกิจและการเจริญเติบโตของธุรกิจรุดหน้าไปอย่างรวดเร็ว
4.วิเคราะห์และอธิบายความสามารถของระบบการบริหารห่วงโซ่อุปทาน
(Supply Chain Manegement : SCM) สำหรับธุรกิจยางล้อรถยนต์
ควรมีคุณลักษณะอย่างไร
ตอบ
การบริหารจัดการห่วงโซ่อุปทานนั้นมีความสำคัญต่อการผลิต
เพราะการบริหารที่ดีจะส่งผลต่อการเคลื่อนไหวสินค้า การบริการต่างๆได้อย่างไม่ติดขัด
และประหยัดค่าใช้จ่าย ควรมีคุณลักษณะ ดังนี้
1) AMCO ERP เป็นเครื่องมือที่ช่วยในการบริหารจัดการและวางแผนอย่างครอบคลุม
2) PBID Screen เปลี่ยนข้อมูลที่ซับซ้อนเป็นตารางที่เข้าใจได้ง่าย
และนำไปใช้ประกอบการตัดสินใจ
3) ตอบสนองการตัดสินใจได้อย่างทันท่วงที
ทราบสถานะดำเนินการปัจจุบันและคาดการณ์ความเสี่ยงในอนาคต
ให้เห็นถึงสาเหตุและแก้ไขได้ตรงจุด
4) สนับสนุนการวางแผนหรือกำหนดนโยบาย
จะช่วยให้ผู้บริการมองเห็นสถานการณ์ปัจจุบันและนำไปพยากรณ์แนวโน้มทีเกิดในอนาคต
5) บริหารและควบคุมงบประมาณและค่าใช้จ่าย
ทราบถึงค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้น เพื่อควบคุมการผลิต
และไม่ทำให้ต้นทุนสินค้าสูงเกินไป
6) วัดประสิทธิภาพในการผลิต
เป็นมาตรฐานสากลในการวัดที่ทำให้ผู้บริหารเห็นภาพรวมและนำไปกำหนดกลยุทธ์ที่เหมาะสม
เรียกว่า วัดประสิทธิภาพในการผลิตโดยรวมของเครื่องจักร (Overall Equipment)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น